top nổi bật trực tuyến
MỘT SỐ NỘI DUNG ĐÁNG CHÚ Ý VỀ PHÂN CẤP - PHÂN QUYỀN GIỮA CHÍNH QUYỀN HAI CẤP TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI THEO NGHỊ ĐỊNH 151/2025/NĐ-CP

Có quyền từ chối thực hiện giám định tư pháp trong lĩnh vực y tế khi không bảo đảm được tính độc lập, khách quan hay không? Giám định tư pháp là gì?

Chia sẻ :

Giám định tư pháp trong lĩnh vực y tế là hoạt động chuyên môn do người giám định thực hiện nhằm đưa ra kết luận khoa học phục vụ quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người giám định có quyền từ chối thực hiện giám định nếu không bảo đảm được tính độc lập, khách quan theo quy định của pháp luật. Điều này nhằm bảo vệ tính trung thực, chính xác trong kết luận giám định – yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của các bên trong vụ án.

18/07/2025

Chia sẻ :

Giám định tư pháp là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Luật Giám định tư pháp 2012 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật Giám định tư pháp sửa đổi 2020 thì giám định tư pháp là việc người giám định tư pháp sử dụng kiến thức, phương tiện, phương pháp khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ để kết luận về chuyên môn những vấn đề có liên quan đến hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính theo trưng cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc theo yêu cầu của người yêu cầu giám định theo quy định của Luật Giám định tư pháp 2012.

Không bảo đảm được tính độc lập, khách quan thì có quyền từ chối thực hiện giám định tư pháp trong lĩnh vực y tế hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 03/2025/TT-BYT quy định như sau:

Từ chối thực hiện giám định

  1. Bộ Y tế, Sở Y tế và tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc có quyền từ chối thực hiện giám định tư pháp trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 11, điểm b khoản 1 Điều 24 và Điều 34 của Luật Giám định tư pháp hoặc nội dung trưng cầu giám định, yêu cầu giám định không thuộc lĩnh vực y tế quy định tại Điều 2 Thông tư này.
  2. Trường hợp từ chối tiếp nhận trưng cầu giám định, yêu cầu giám định, cơ quan được trưng cầu giám định, yêu cầu giám định phải thông báo cho người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định bằng văn bản và nêu rõ lý do trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định trưng cầu giám định, yêu cầu giám định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác về thời hạn.

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 2 Điều 11 Luật Giám định tư pháp 2012 được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Luật Giám định tư pháp sửa đổi 2020 có nêu rõ như sau:

Quyền và nghĩa vụ của giám định viên tư pháp

...

  1. Từ chối giám định trong trường hợp nội dung trưng cầu, yêu cầu giám định không phù hợp với phạm vi chuyên môn hoặc không có đủ năng lực, điều kiện cần thiết cho việc thực hiện giám định; đối tượng giám định, tài liệu liên quan được cung cấp không đầy đủ hoặc không có giá trị để kết luận giám định tư pháp sau khi đã đề nghị người trưng cầu, người yêu cầu giám định bổ sung, làm rõ nhưng không được đáp ứng; thời gian không đủ để thực hiện giám định; tính độc lập, khách quan của việc thực hiện giám định không được bảo đảm. Trường hợp từ chối giám định thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định trưng cầu hoặc yêu cầu giám định, phải thông báo cho người trưng cầu, người yêu cầu giám định bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo đó, Bộ Y tế, Sở Y tế và tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc có quyền từ chối thực hiện giám định tư pháp trong trường hợp tính độc lập, khách quan của việc thực hiện giám định không được bảo đảm.

Trường hợp từ chối tiếp nhận trưng cầu giám định, yêu cầu giám định, cơ quan được trưng cầu giám định, yêu cầu giám định phải thông báo cho người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định bằng văn bản và nêu rõ lý do trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định trưng cầu giám định, yêu cầu giám định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác về thời hạn.

Quy trình giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực y tế được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 8 Thông tư 03/2025/TT-BYT, quy trình giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực y tế được hướng dẫn như sau:

- Giao nhận hồ sơ, đối tượng giám định, thông tin, tài liệu, đồ vật, mẫu vật liên quan.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện giám định tư pháp theo vụ việc.

- Thực hiện giám định tư pháp theo vụ việc.

- Kết luận giám định tư pháp theo vụ việc.

- Bàn giao kết luận giám định và hồ sơ, đối tượng giám định, thông tin, tài liệu, đồ vật, mẫu vật liên quan (nếu có).

- Lập, lưu và bảo quản hồ sơ giám định tư pháp theo vụ việc.

Đồng thời, Hội đồng giám định tư pháp theo vụ việc phối hợp với người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định để giao, nhận hồ sơ, đối tượng giám định, thông tin, tài liệu, đồ vật, mẫu vật liên quan (nếu có); bảo đảm điều kiện bảo quản mẫu vật đúng yêu cầu điều kiện bảo quản ghi trên nhãn (nếu có).

Việc giao, nhận hồ sơ, đối tượng giám định, thông tin, tài liệu, đồ vật, mẫu vật liên quan (nếu có) được thực hiện bằng hình thức trực tiếp và phải lập thành biên bản theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 03/2025/TT-BYT.

Thông tư 03/2025/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 01/03/2025.

Để được tư vấn chi tiết hơn, khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

Công ty Luật TNHH Bright Legal

Trụ sở chính:

Địa chỉ: Lô 128 Sunrise K, The Manor Central Park, đường Nguyễn Xiển, phường Thanh Liệt, thành phố Hà Nội

Điện thoại: 0866.625.968 - 0866.375.617

Hotline: 0913.899.635 - 0906.219.525

Email: [email protected]

Chi nhánh An Giang:

Địa chỉ: Phòng 2A, số 254 Nguyễn Trung Trực, đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Điện thoại: 0775.921.888

Email: [email protected]

Chi nhánh Hà Tĩnh:

Địa chỉ: Số 03 Lý Nhật Quang, xã Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh

Điện thoại: 0906.219.525 - 0963.331.555

Chia sẻ :
Chia sẻ :
Xem thêm

Hành chính 🞄 01/07/2025

Ngày 27/6/2025, Uỷ ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 81/2025/UBTVQH15 về việc thành lập Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân khu vực; quy định phạm vi thẩm quyền theo lãnh tổ của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân khu vực.

Hành chính 🞄 01/07/2025

Ngày 27/6/2025, Uỷ ban thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 81/2025/UBTVQH15 về việc thành lập Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân khu vực; quy định phạm vi thẩm quyền theo lãnh tổ của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân khu vực.

Luật sư tranh tụng 🞄 27/06/2025

Quyền thu thập chứng cứ là công cụ quan trọng giúp luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can, bị cáo và các đương sự trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế, quyền này vẫn còn bị hạn chế bởi quy định pháp luật chưa đồng bộ và cách hiểu chưa thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Trong bối cảnh cải cách tư pháp, việc hoàn thiện pháp luật để đảm bảo quyền thu thập chứng cứ cho luật sư là yêu cầu cấp thiết, góp phần nâng cao tính tranh tụng và bảo đảm công lý trong hoạt động tố tụng hình sự.

Luật sư tranh tụng 🞄 27/06/2025

Quyền thu thập chứng cứ là công cụ quan trọng giúp luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can, bị cáo và các đương sự trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế, quyền này vẫn còn bị hạn chế bởi quy định pháp luật chưa đồng bộ và cách hiểu chưa thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Trong bối cảnh cải cách tư pháp, việc hoàn thiện pháp luật để đảm bảo quyền thu thập chứng cứ cho luật sư là yêu cầu cấp thiết, góp phần nâng cao tính tranh tụng và bảo đảm công lý trong hoạt động tố tụng hình sự.

Hành chính 🞄 17/06/2025

Trong những năm gần đây, việc lập Vi bằng của Thừa phát lại ngày càng được các bên tham gia giao dịch dân sự sử dụng trong các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán tài sản gắn liền với đất (nhà ở, chung cư mini) như một bảo đảm cho giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất khi chưa đủ điề kiện pháp lý để công chứng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức đầy đủ được rủi ro pháp lý khi thực hiện các giao dịch này. Việc sử dụng vi bằng với mục đích thay thế hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho nhà, đất có công chứng, chứng thực đã dẫn đến nhiều tranh chấp pháp lý phức tạp, gây nhầm lẫn cho người dân và ảnh hưởng đến trật tự quản lý đất đai.

Hành chính 🞄 17/06/2025

Trong những năm gần đây, việc lập Vi bằng của Thừa phát lại ngày càng được các bên tham gia giao dịch dân sự sử dụng trong các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán tài sản gắn liền với đất (nhà ở, chung cư mini) như một bảo đảm cho giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất khi chưa đủ điề kiện pháp lý để công chứng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức đầy đủ được rủi ro pháp lý khi thực hiện các giao dịch này. Việc sử dụng vi bằng với mục đích thay thế hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho nhà, đất có công chứng, chứng thực đã dẫn đến nhiều tranh chấp pháp lý phức tạp, gây nhầm lẫn cho người dân và ảnh hưởng đến trật tự quản lý đất đai.

Hành chính 🞄 18/07/2025

Trong quá trình giải quyết vụ án theo thủ tục phúc thẩm, việc hoãn phiên tòa là tình huống thường xảy ra vì nhiều lý do khách quan hoặc theo yêu cầu của đương sự. Tuy nhiên, thời gian hoãn tối đa là bao lâu, và sau khi hoãn thì phiên tòa được tiếp tục hay phải xét xử lại từ đầu là những vấn đề cần được hiểu đúng để bảo đảm quyền lợi của các bên, cũng như tuân thủ quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự và hình sự hiện hành.

Hành chính 🞄 18/07/2025

Trong quá trình giải quyết vụ án theo thủ tục phúc thẩm, việc hoãn phiên tòa là tình huống thường xảy ra vì nhiều lý do khách quan hoặc theo yêu cầu của đương sự. Tuy nhiên, thời gian hoãn tối đa là bao lâu, và sau khi hoãn thì phiên tòa được tiếp tục hay phải xét xử lại từ đầu là những vấn đề cần được hiểu đúng để bảo đảm quyền lợi của các bên, cũng như tuân thủ quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự và hình sự hiện hành.

Hành chính 🞄 18/07/2025

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, dữ liệu cá nhân trở thành tài sản có giá trị và cũng là mục tiêu của nhiều hành vi xâm phạm. Nhằm tăng cường kiểm soát và bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân, Nghị định 13/2023/NĐ-CP được ban hành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hệ thống pháp luật Việt Nam về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Nghị định này quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong thu thập, xử lý, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu cá nhân, đồng thời đặt nền móng cho cơ chế bảo vệ pháp lý mạnh mẽ và minh bạch hơn.

Hành chính 🞄 18/07/2025

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, dữ liệu cá nhân trở thành tài sản có giá trị và cũng là mục tiêu của nhiều hành vi xâm phạm. Nhằm tăng cường kiểm soát và bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân, Nghị định 13/2023/NĐ-CP được ban hành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hệ thống pháp luật Việt Nam về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Nghị định này quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong thu thập, xử lý, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu cá nhân, đồng thời đặt nền móng cho cơ chế bảo vệ pháp lý mạnh mẽ và minh bạch hơn.

Hành chính 🞄 18/07/2025

Hội thẩm quân nhân là lực lượng đặc thù trong hệ thống Tòa án quân sự, đại diện cho tiếng nói của nhân dân trong hoạt động xét xử. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc bãi nhiệm Hội thẩm quân nhân là cần thiết để bảo đảm tính liêm chính, đúng đắn trong hoạt động tư pháp. Vấn đề đặt ra là: ai có thẩm quyền bãi nhiệm? Và nếu một Hội thẩm bị bãi nhiệm, thì Trưởng đoàn Hội thẩm quân nhân có đương nhiên bị bãi nhiệm theo không? Đây là những nội dung cần được làm rõ theo quy định của Luật Tổ chức Tòa án quân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Hành chính 🞄 18/07/2025

Hội thẩm quân nhân là lực lượng đặc thù trong hệ thống Tòa án quân sự, đại diện cho tiếng nói của nhân dân trong hoạt động xét xử. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc bãi nhiệm Hội thẩm quân nhân là cần thiết để bảo đảm tính liêm chính, đúng đắn trong hoạt động tư pháp. Vấn đề đặt ra là: ai có thẩm quyền bãi nhiệm? Và nếu một Hội thẩm bị bãi nhiệm, thì Trưởng đoàn Hội thẩm quân nhân có đương nhiên bị bãi nhiệm theo không? Đây là những nội dung cần được làm rõ theo quy định của Luật Tổ chức Tòa án quân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.