NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA NGHỊ QUYẾT 68-NQ/TW NGÀY 04/5/2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN
Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Hầu hết doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa; tiềm lực tài chính và trình độ quản trị hạn chế; phần lớn có năng lực công nghệ, đổi mới sáng tạo thấp; năng suất lao động, hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh chưa cao; tư duy kinh doanh thiếu tầm nhìn chiến lược, thiếu kết nối với các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, nhưng chủ yếu là do: Tư duy, nhận thức về vị trí, vai trò của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế còn chưa đầy đủ, chưa theo kịp yêu cầu phát triển; thể chế, pháp luật còn vướng mắc, bất cập; công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa được quan tâm đúng mức; quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh chưa được bảo đảm đầy đủ. Kinh tế tư nhân còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong tiếp cận nguồn lực, đặc biệt là vốn, công nghệ, đất đai, tài nguyên và nhân lực chất lượng cao. Một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ chưa thực sự hiệu quả và khó tiếp cận; chi phí kinh doanh còn cao.
Nhằm hiện thực hoá mục tiêu phát triển đất nước như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra và đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới, việc đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức và hành động cần có những giải pháp tổng thể, toàn diện, đột phá để phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân, củng cố niềm tin, tạo khí thế và xung lực mới cho phát triển kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là cần thiết và cấp bách.
Từ tình hình trên, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW với các nội dung chính sau:
- Quan điểm chỉ đạo về phát triển kinh tế tư nhân
- Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, cùng với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể giữ vai trò nòng cốt xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.
- Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và mang tính chiến lược lâu dài .
- Xoá bỏ định kiến, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, bảo đảm quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng cho kinh tế tư nhân .
- Tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, ổn định, an toàn, chi phí thấp, đạt chuẩn quốc tế .
- Lấy doanh nghiệp làm trung tâm, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân có đạo đức, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo .
- Mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân
- Đến năm 2030:
- Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.
- Phấn đấu có 2 triệu doanh nghiệp hoạt động, 20 doanh nghiệp/nghìn dân, ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
- Tốc độ tăng trưởng bình quân của kinh tế tư nhân đạt 10-12%/năm, đóng góp 55-58% GDP, 35-40% tổng thu ngân sách nhà nước, giải quyết 84-85% tổng số lao động, năng suất lao động tăng 8,5-9,5%/năm.
- Trình độ công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số thuộc nhóm 3 nước đứng đầu ASEAN, nhóm 5 nước đứng đầu châu Á .
- Tầm nhìn đến năm 2045:
- Kinh tế tư nhân phát triển nhanh, mạnh, bền vững, chủ động tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu, có năng lực cạnh tranh cao, phấn đấu có ít nhất 3 triệu doanh nghiệp, đóng góp trên 60% GDP .
- Nhiệm vụ, giải pháp lớn
3.1. Đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức và hành động
- Nhất quán nhận thức về vai trò của kinh tế tư nhân, củng cố niềm tin, khát vọng vươn lên, Nhà nước kiến tạo, phục vụ, hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân, không can thiệp hành chính trái nguyên tắc thị trường.
3.2. Cải cách, hoàn thiện thể chế, chính sách
- Đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng, bảo đảm thực thi hợp đồng .
- Xoá bỏ rào cản tiếp cận thị trường, minh bạch hóa, số hóa, tự động hóa thủ tục hành chính, cắt giảm ít nhất 30% thời gian, chi phí tuân thủ pháp luật, điều kiện kinh doanh trong năm 2025 .
- Hoàn thiện khung pháp lý cho các mô hình kinh tế mới, kinh doanh dựa trên công nghệ, nền tảng số, có cơ chế thử nghiệm (sandbox) cho ngành, lĩnh vực mới .
- Có chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: bãi bỏ lệ phí môn bài, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm đầu, hỗ trợ tiếp cận tài chính, đào tạo, chuyển đổi số .
3.3. Bảo đảm quyền sở hữu, quyền tự do kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng
- Hoàn thiện pháp luật về thực thi hợp đồng, giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, giảm rủi ro pháp lý, tăng cường minh bạch, hiệu quả của tòa án kinh tế, trọng tài thương mại .
- Chấm dứt thanh tra, kiểm tra chồng chéo, bảo đảm mỗi năm chỉ thanh tra, kiểm tra 1 lần, trừ trường hợp có bằng chứng vi phạm .
3.4. Phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự
- Ưu tiên biện pháp dân sự, kinh tế, hành chính trước khi xử lý hình sự; không hồi tố bất lợi cho doanh nghiệp; bảo đảm nguyên tắc suy đoán vô tội.
3.5. Tạo thuận lợi tiếp cận đất đai, vốn, nhân lực chất lượng cao
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, minh bạch hóa thông tin đất đai, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghệ cao tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất.
- Hoàn thiện chính sách tín dụng, phát triển tín dụng xanh, bảo lãnh tín dụng, đa dạng hóa nguồn vốn, phát triển thị trường chứng khoán, bảo hiểm, trái phiếu doanh nghiệp .
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khuyến khích đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, chi phí đào tạo được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế .
3.6. Thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
- Ban hành khung pháp lý thử nghiệm cho công nghệ mới, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới; hỗ trợ chi phí đầu tư đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh .
- Doanh nghiệp được trích tối đa 20% thu nhập tính thuế để lập quỹ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số .
- Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, miễn thuế thu nhập cá nhân cho chuyên gia, nhà khoa học làm việc tại doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo .
3.7. Tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp FDI
- Xây dựng chuỗi liên kết doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp lớn dẫn dắt chuỗi cung ứng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi giá trị .
3.8. Hình thành, phát triển doanh nghiệp lớn, tập đoàn kinh tế tư nhân tầm cỡ khu vực, toàn cầu
- Mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia, đa dạng hóa hợp tác công tư, xây dựng chương trình phát triển 1.000 doanh nghiệp tiêu biểu, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số .
3.9. Hỗ trợ thực chất doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh
- Hoàn thiện khung pháp lý về kinh doanh cá thể, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, cung cấp miễn phí nền tảng số, phần mềm kế toán, dịch vụ tư vấn pháp lý, đào tạo.
- Xoá bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh chậm nhất trong năm 2026 .
3.10. Đề cao đạo đức kinh doanh, phát huy trách nhiệm xã hội, thúc đẩy tinh thần kinh doanh
- Xây dựng đội ngũ doanh nhân có đạo đức, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp điển hình .
- Tổ chức thực hiện
- Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Ban Tuyên giáo, Dân vận Trung ương… đều có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức quán triệt, tuyên truyền, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết .
- Tóm tắt các chính sach nổi bật:
Đối tượng |
Nội dung, chính sách nổi bật |
Doanh nghiệp nhỏ, vừa, siêu nhỏ |
Được hỗ trợ miễn, giảm thuế, tiếp cận vốn, đất đai, đào tạo, chuyển đổi số, khuyến khích chuyển đổi từ hộ kinh doanh, miễn lệ phí môn bài, miễn thuế TNDN 3 năm đầu |
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo |
Được miễn, giảm thuế TNDN, miễn thuế TNCN cho chuyên gia, nhà khoa học, hỗ trợ chi phí đầu tư đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số |
Doanh nghiệp lớn, tập đoàn tư nhân |
Được khuyến khích tham gia dự án quan trọng quốc gia, ưu đãi khi dẫn dắt chuỗi cung ứng, được trích lập quỹ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo |
Hộ kinh doanh |
Khuyến khích chuyển đổi thành doanh nghiệp, xoá bỏ thuế khoán chậm nhất năm 2026, hỗ trợ nền tảng số, phần mềm kế toán, tư vấn pháp lý miễn phí |
Tất cả doanh nghiệp tư nhân |
Được bảo đảm quyền sở hữu, quyền tự do kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng, giảm thanh tra kiểm tra, tiếp cận đất đai, vốn, nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số |
Nghi quyết 68-NQ/TW không chỉ là một định hướng văn kiện của Đảng mà đang dần trở thành hành lang chính sách quan trọng tác động trực tiếp đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bối cảnh nhiều biến động kinh tế - chính trị khu vực và toàn cầu, việc đánh giá đúng các trụ cột chính sách và có kế hoạch hành động cụ thể sẽ giúc doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc chuyển mình, nâng cao sức chống chịu và nâng lực cạnh tranh bền vững.
Trên đây là một số nội dung quan trọng của Nghị quyết 68-NQ/TW mà chúng tôi đã tổng hợp, giới thiệu tới quý doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Trường hợp cần tư vấn pháp lý, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi. Công ty Luật TNHH Bright Legal rất hân hạnh được phục vụ quý khách!
Tải tài liệu tại đây
Bạn vừa đọc bài viết NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA NGHỊ QUYẾT 68-NQ/TW NGÀY 04/5/2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN thuộc trang Tư vấn đầu tư nước ngoài trên website: brl.vn. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.