top nổi bật trực tuyến
MỘT SỐ NỘI DUNG ĐÁNG CHÚ Ý VỀ PHÂN CẤP - PHÂN QUYỀN GIỮA CHÍNH QUYỀN HAI CẤP TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI THEO NGHỊ ĐỊNH 151/2025/NĐ-CP

Toàn văn Thông tư 04/2025/TT-TANDTC về tổ chức bộ máy giúp việc trong Tòa án nhân dân cấp tỉnh và TAND khu vực?

Chia sẻ :

Ngày 30/6/2025, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư 04/2025/TT-TANDTC quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của bộ máy giúp việc trong các Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân khu vực

Chia sẻ :

Theo đó, tại Thông tư 04/2025/TT-TANDTC, Tòa án nhân dân tối cao đã quy định về bộ máy giúp việc trong Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án nhân dân khu vực như sau:

(1) Bộ máy giúp việc trong Tòa án nhân dân cấp tỉnh

- Bộ máy giúp việc của Tòa án nhân dân cấp tỉnh gồm:

+ Văn phòng;

+ Phòng Tổ chức - Cán bộ;

+ Phòng Giám đốc, kiểm tra, thanh tra và thi hành án.

- Chức vụ, chức danh trong Văn phòng, phòng thuộc Tòa án nhân dân cấp tỉnh có Trưởng phòng hoặc tương đương, Phó Trưởng phòng hoặc tương đương, Thẩm phán Tòa án nhân dân, Thẩm tra viên Tòa án, Thư ký Tòa án, công chức khác và người lao động.

(2) Bộ máy giúp việc trong Tòa án nhân dân khu vực

- Bộ máy giúp việc của Tòa án nhân dân khu vực là Văn phòng.

- Chức vụ, chức danh trong Văn phòng có Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng, Thẩm phán Tòa án nhân dân, Thẩm tra viên Tòa án, Thư ký Tòa án, công chức khác và người lao động.

- Văn phòng thực hiện chức năng tham mưu, giúp Chánh án Tòa án nhân dân khu vực trong công tác hành chính tư pháp, quản trị văn phòng, quản lý, sử dụng kinh phí, trang thiết bị, phương tiện, điều kiện làm việc phục vụ hoạt động của Tòa án nhân dân khu vực.

- Văn phòng tham mưu, giúp Chánh án Tòa án nhân dân khu vực thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

+ Thực hiện công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, quản lý con dấu theo quy định của pháp luật và của Tòa án nhân dân tối cao;

+ Tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện, đơn yêu cầu; thụ lý vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết;

+ Tổ chức công tác xét xử, công tác tiếp công dân theo quy định;

+ Tổng kết thực tiễn xét xử, đề xuất án lệ;

+ Thực hiện, theo dõi công tác thi hành án theo quy định của pháp luật;

+ Thống kê, tổng hợp và báo cáo tình hình hoạt động của Tòa án nhân dân khu vực;

+ Thực hiện công tác kế toán;

+ Quản lý, sử dụng tài sản, cơ sở vật chất, kinh phí, trang thiết bị, điều kiện làm việc; thực hiện công tác bảo vệ, an ninh trật tự, an toàn, phòng cháy, chữa cháy, y tế của Tòa án nhân dân khu vực theo quy định;

+ Thực hiện công tác thi đua, khen thưởng theo quy định;

+ Rà soát, tra cứu, xác minh, cung cấp thông tin về lý lịch tư pháp theo quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp;

+ Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số theo quy định;

+ Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo phân công của Chánh án Tòa án nhân dân khu vực.

Quy định cụ thể về tổ chức Văn phòng giúp việc trong Tòa án nhân dân cấp tỉnh và TAND khu vực theo Thông tư 04 2025?

Tại Điều 3 Thông tư 04/2025/TT-TANDTC quy định cụ thể về tổ chức Văn phòng giúp việc trong Tòa án nhân dân cấp tỉnh và TAND khu vực như sau:

(1) Chức năng

Văn phòng thực hiện chức năng tham mưu, giúp Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh trong công tác hành chính tư pháp, quản trị văn phòng, bảo đảm kinh phí, trang thiết bị, phương tiện, điều kiện làm việc phục vụ hoạt động của Tòa án nhân dân cấp tinh; thực hiện công tác thi đua, khen thưởng theo phân cấp.

(2) Nhiệm vụ, quyền hạn

Văn phòng tham mưu, giúp Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

- Thực hiện công tác hành chính, văn thư, quản lý con dấu theo quy định của pháp luật và của Tòa án nhân dân tối cao;

- Tiếp nhận, xử lý đơn yêu cầu, thụ lý vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết;

- Tiếp nhận văn bản, đơn đề nghị, kiến nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; d) Tổ chức công tác xét xử, công tác tiếp công dân theo quy định;

- Xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, thống kê, tổng hợp và báo cáo tình hình hoạt động của Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án nhân dân khu vực thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ;

- Theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện nhiệm vụ do Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh phân công;

- Thực hiện công tác tài chính, kế toán, bảo đảm quản lý, sử dụng hiệu quả kinh phí theo quy định;

- Quản lý tài sản, cơ sở vật chất; bảo đảm trang thiết bị, điều kiện làm việc; thực hiện công tác bảo vệ, an ninh trật tự, an toàn, phòng cháy, chữa cháy, y tế của Tòa án nhân dân cấp tỉnh;

- Quản lý, điều động phương tiện phục vụ các hoạt động của Tòa án nhân dân cấp tỉnh theo quy định;

- Thực hiện công tác thi đua, khen thưởng theo quy định;

- Thực hiện công tác lưu trữ, khai thác hồ sơ, tài liệu nghiệp vụ theo quy định;

- Rà soát, tra cứu, xác minh, cung cấp thông tin về lý lịch tư pháp theo quy định của pháp luật về lý lịch tư pháp;

 

- Tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; khai thác Trang thông tin điện tử và cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, điều hành của Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh;

- Thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; chủ động theo dõi thông tỉn, nắm bắt tình hình dư luận, phản ánh về tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân cấp tỉnh và các Tòa án nhân dân khu vực thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ;

- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác theo phân công của Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Danh sách 34 Tòa án nhân dân cấp tỉnh sau sáp nhập năm 2025?

Tại Điều 1 Nghị quyết 81/2025/UBTVQH15 quy định thành lập 34 Tòa án nhân dân cấp tỉnh như sau:

(1) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang và Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang.

(2) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai và Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái.

(3) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn.

(4) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình và Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

(5) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh và Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang.

(6) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên và Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình.

(7) Thành lập Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng và Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương.

(8) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam và Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định.

(9) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị và Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình.

(10) Thành lập Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng và Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam.

(11) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi và Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum.

(12) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai và Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định.

(13) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa và Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận.

(14) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông và Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận.

(15) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk và Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên.

(16) Thành lập Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương.

(17) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai và Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước.

(18) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh và Tòa án nhân dân tỉnh Long An.

(19) Thành lập Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ, Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang và Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

(20) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long, Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre và Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh.

(21) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp và Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang.

(22) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau và Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu.

(23) Thành lập Tòa án nhân dân tỉnh An Giang trên cơ sở hợp nhất Tòa án nhân dân tỉnh An Giang và Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang.

Bên cạnh đó, 11 Tòa án nhân dân cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp, bao gồm 09 Tòa án nhân dân tỉnh: Cao Bằng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Sơn La và 02 Tòa án nhân dân thành phố: Hà Nội, Huế.

Để được tư vấn chi tiết hơn, khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

Công ty Luật TNHH Bright Legal

Trụ sở chính:

Địa chỉ: Lô 128 Sunrise K, The Manor Central Park, đường Nguyễn Xiển, phường Thanh Liệt, thành phố Hà Nội

Điện thoại: 0866.625.968 - 0866.375.617

Hotline: 0913.899.635 - 0906.219.525

Email: [email protected]

Chi nhánh An Giang:

Địa chỉ: Phòng 2A, số 254 Nguyễn Trung Trực, đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Điện thoại: 0775.921.888

Email: [email protected]

Chi nhánh Hà Tĩnh:

Địa chỉ: Số 03 Lý Nhật Quang, xã Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh

Điện thoại: 0906.219.525 - 0963.331.555

Chia sẻ :
Chia sẻ :
Xem thêm

Luật sư tranh tụng 🞄 27/06/2025

Quyền thu thập chứng cứ là công cụ quan trọng giúp luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can, bị cáo và các đương sự trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế, quyền này vẫn còn bị hạn chế bởi quy định pháp luật chưa đồng bộ và cách hiểu chưa thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Trong bối cảnh cải cách tư pháp, việc hoàn thiện pháp luật để đảm bảo quyền thu thập chứng cứ cho luật sư là yêu cầu cấp thiết, góp phần nâng cao tính tranh tụng và bảo đảm công lý trong hoạt động tố tụng hình sự.

Luật sư tranh tụng 🞄 27/06/2025

Quyền thu thập chứng cứ là công cụ quan trọng giúp luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can, bị cáo và các đương sự trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế, quyền này vẫn còn bị hạn chế bởi quy định pháp luật chưa đồng bộ và cách hiểu chưa thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Trong bối cảnh cải cách tư pháp, việc hoàn thiện pháp luật để đảm bảo quyền thu thập chứng cứ cho luật sư là yêu cầu cấp thiết, góp phần nâng cao tính tranh tụng và bảo đảm công lý trong hoạt động tố tụng hình sự.

Hình sự 🞄 10/06/2025

Luật sư Hình sự tại Bright Legal chuyên tư vấn, bào chữa cho bị can, bị cáo và hỗ trợ pháp lý cho người bị hại trong các vụ án hình sự như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giết người, ma túy, hiếp dâm, trộm cắp, án oan…

Hình sự 🞄 10/06/2025

Luật sư Hình sự tại Bright Legal chuyên tư vấn, bào chữa cho bị can, bị cáo và hỗ trợ pháp lý cho người bị hại trong các vụ án hình sự như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giết người, ma túy, hiếp dâm, trộm cắp, án oan…

Kinh doanh thương mại 🞄 06/06/2025

Mua nhà, đất là một trong những quyết định tài chính trọng đại nhất của đời người. Đây không chỉ là mảnh đất, ngôi nhà bạn chọn để an cư mà còn là khoản đầu tư lâu dài ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc và sự thịnh vượng. Thế nhưng, thị trường bất động sản hiện nay đầy rẫy các “cạm bẫy” pháp lý: sổ đỏ giả, thửa đất nằm trong quy hoạch treo, tranh chấp chưa rõ ràng, hay hợp đồng soạn thảo sơ sài… Những điều đó có thể khiến bạn mất trắng cả tỷ đồng chỉ vì một sai sót nhỏ. Chính vì lẽ đó, việc tìm đến Luật sư tư vấn trước khi đặt cọc hay ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng là bước đi hết sức khôn ngoan. Dưới đây là những lợi ích cụ thể mà bạn sẽ nhận được khi có Luật sư tư vấn đồng hành:

Kinh doanh thương mại 🞄 06/06/2025

Mua nhà, đất là một trong những quyết định tài chính trọng đại nhất của đời người. Đây không chỉ là mảnh đất, ngôi nhà bạn chọn để an cư mà còn là khoản đầu tư lâu dài ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc và sự thịnh vượng. Thế nhưng, thị trường bất động sản hiện nay đầy rẫy các “cạm bẫy” pháp lý: sổ đỏ giả, thửa đất nằm trong quy hoạch treo, tranh chấp chưa rõ ràng, hay hợp đồng soạn thảo sơ sài… Những điều đó có thể khiến bạn mất trắng cả tỷ đồng chỉ vì một sai sót nhỏ. Chính vì lẽ đó, việc tìm đến Luật sư tư vấn trước khi đặt cọc hay ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng là bước đi hết sức khôn ngoan. Dưới đây là những lợi ích cụ thể mà bạn sẽ nhận được khi có Luật sư tư vấn đồng hành:

Dân sự 🞄 06/06/2025

Ngày 23/5/2025, Công ty Luật TNHH Bright Legal đại diện cho bà Nguyễn Thị N tham gia phiên tòa sơ thẩm giải quyết vụ án "Tranh chấp quyền sử dụng đất cùng tài sản gắn liền với đất”

Dân sự 🞄 06/06/2025

Ngày 23/5/2025, Công ty Luật TNHH Bright Legal đại diện cho bà Nguyễn Thị N tham gia phiên tòa sơ thẩm giải quyết vụ án "Tranh chấp quyền sử dụng đất cùng tài sản gắn liền với đất”

Luật sư tranh tụng 🞄 03/07/2025

Sau quá trình sáp nhập hành chính, nhiều thay đổi sâu rộng đã diễn ra trong bộ máy nhà nước, trong đó có hệ thống tòa án. Việc sáp nhập không chỉ tác động đến cơ cấu tổ chức, mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, thẩm quyền xét xử và khả năng tiếp cận công lý của người dân

Luật sư tranh tụng 🞄 03/07/2025

Sau quá trình sáp nhập hành chính, nhiều thay đổi sâu rộng đã diễn ra trong bộ máy nhà nước, trong đó có hệ thống tòa án. Việc sáp nhập không chỉ tác động đến cơ cấu tổ chức, mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, thẩm quyền xét xử và khả năng tiếp cận công lý của người dân

Hình sự 🞄 10/06/2025

Định lượng tài sản là một vấn đề phức tạp đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng ta cùng phân tích vấn đề qua bài viết tham khảo sau đây.

Hình sự 🞄 10/06/2025

Định lượng tài sản là một vấn đề phức tạp đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng ta cùng phân tích vấn đề qua bài viết tham khảo sau đây.