xử lý vấn đề về chính quyền địa phương 02 cấp trong thỏa thuận quốc tế
06/07/2025
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, chính quyền địa phương tại Việt Nam – với mô hình hai cấp gồm cấp tỉnh và cấp huyện – ngày càng đóng vai trò chủ động trong việc thiết lập và thực hiện các thỏa thuận quốc tế. Tuy nhiên, cơ chế pháp lý điều chỉnh hoạt động đối ngoại của chính quyền địa phương vẫn còn một số vướng mắc, nhất là trong phân định thẩm quyền, trách nhiệm và quy trình phối hợp giữa hai cấp chính quyền. Bài viết này tập trung phân tích những vấn đề phát sinh từ thực tiễn và đề xuất hướng hoàn thiện nhằm bảo đảm tính thống nhất trong thực hiện thỏa thuận quốc tế ở địa phương.
06/07/2025
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 177/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các Nghị định trong lĩnh vực thỏa thuận quốc tế; xử lý một số vấn đề liên quan đến việc tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và sắp xếp tổ chức bộ máy trong lĩnh vực thỏa thuận quốc tế.
Đã có Nghị định 177/2025/NĐ-CP xử lý vấn đề về chính quyền địa phương 02 cấp trong thỏa thuận quốc tế
Theo đó, tại Nghị định 177/2025/NĐ-CP thì Chính phủ đã sửa đổi quy định về xử lý đối với các thỏa thuận quốc tế nhân danh cơ quan nhà nước cấp tỉnh bị tác động do sắp xếp đơn vị hành chính các cấp với nội dung như sau;
- Trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước cấp tỉnh thuộc đối tượng thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp đang thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến việc ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế nhân danh cơ quan nhà nước cấp tỉnh đã ký kết:
+ Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan đề xuất ký kết và cơ quan chủ trì thực hiện thỏa thuận quốc tế theo quy định của Luật Thỏa thuận quốc tế 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
+ Rà soát quy định của thỏa thuận quốc tế bị tác động do sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, trong đó bao gồm cả việc rà soát sự thay đổi quyền và nghĩa vụ của bên ký kết Việt Nam.
+ Thông báo, trao đổi, thống nhất với đối tác nước ngoài về sự cần thiết sửa đổi quy định liên quan đến tên gọi của cơ quan được quy định trong thỏa thuận quốc tế và các quy định khác (nếu có).
+ Thông báo với đối tác nước ngoài về việc kế thừa toàn bộ hoặc một phần thỏa thuận quốc tế nhân danh cơ quan chuyển giao chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chủ động tiến hành thủ tục sửa đổi quy định của thỏa thuận quốc tế bị tác động (nếu có).
- Trách nhiệm của cơ quan ngoại vụ cấp tỉnh:
+ Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan đề xuất ký kết và cơ quan chủ trì thực hiện thỏa thuận quốc tế nhân danh Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định của Luật Thỏa thuận quốc tế 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
+ Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh rà soát quy định của thỏa thuận quốc tế nhân danh Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bị tác động do sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, trong đó bao gồm cả việc rà soát sự thay đổi quyền và nghĩa vụ của bên ký kết Việt Nam.
+ Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc điều chỉnh, cập nhật tên gọi mới của đơn vị hành chính trong các thỏa thuận quốc tế nhân danh Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
+ Thực hiện thông báo, trao đổi với đối tác nước ngoài về sự cần thiết sửa đổi quy định liên quan đến tên gọi của cơ quan được quy định trong thỏa thuận quốc tế và các quy định khác (nếu có) theo phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
+ Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thống nhất về sự cần thiết sửa đổi quy định liên quan đến tên gọi của cơ quan được quy định trong thỏa thuận quốc tế và các quy định khác (nếu có).
+ Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo với đối tác nước ngoài về việc kế thừa toàn bộ hoặc một phần thỏa thuận quốc tế nhân danh cơ quan chuyển giao chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.
- Trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung, gia hạn, chấm dứt hiệu lực, rút khỏi, tạm đình chỉ thực hiện thỏa thuận quốc tế nhân danh cơ quan nhà nước cấp tỉnh bị tác động do sắp xếp đơn vị hành chính các cấp được thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.
- Trường hợp sửa đổi thỏa thuận quốc tế nhân danh cơ quan cấp tỉnh bị tác động do sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp chỉ liên quan đến tên gọi của bên ký kết Việt Nam, cơ quan cấp tỉnh chủ động tiến hành thủ tục sửa đổi thỏa thuận quốc tế, không thực hiện xin ý kiến bằng văn bản của các cơ quan quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Thỏa thuận quốc tế 2020.
Trường hợp cần tư vấn chi tiết, khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:
Công ty Luật TNHH Bright Legal - Khách hàng là trọng tâm
Trụ sở chính:
Địa chỉ: Lô 128 Sunrise K, The Manor Central Park, đường Nguyễn Xiển, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Điện thoại: 0866.625.968 - 0866375617
Hotline: 0913899635 - 0906219525
Email: [email protected]
Chi nhánh Kiên Giang
Địa chỉ: Số 254 Nguyễn Trung Trực, phường Dương Đông, Tp. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang
Điện thoại: 0775.921.888
Email: [email protected]
Chi nhánh Hà Tĩnh
Địa chỉ: Số 03 Lý Nhật Quang, thị trấn Thạnh Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Điện thoại: 0906219525 - 0963331555
Tư vấn đầu tư trong nước 🞄 22/06/2025
Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam, hoạt động đầu tư kinh doanh được khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ lợi ích công cộng, pháp luật Việt Nam quy định một số ngành, nghề chỉ được phép kinh doanh khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhất định. Đây được gọi là các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Việc nắm rõ khái niệm, đặc điểm và cách xác định các ngành nghề này là yếu tố then chốt để doanh nghiệp khởi đầu đúng hướng và tuân thủ pháp luật.
Tư vấn đầu tư trong nước 🞄 22/06/2025
Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam, hoạt động đầu tư kinh doanh được khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ lợi ích công cộng, pháp luật Việt Nam quy định một số ngành, nghề chỉ được phép kinh doanh khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhất định. Đây được gọi là các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Việc nắm rõ khái niệm, đặc điểm và cách xác định các ngành nghề này là yếu tố then chốt để doanh nghiệp khởi đầu đúng hướng và tuân thủ pháp luật.
Tư vấn đầu tư nước ngoài 🞄 12/06/2025
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài nhờ chính sách mở cửa thị trường và việc hoàn thiện hành lang pháp lý. Sự ra đời của Luật Đầu tư 2020 và Luật Doanh nghiệp 2020 đã góp phần tạo dựng một môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng, đồng thời đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia. Dưới đây là tư vấn tổng quan về việc thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Tư vấn đầu tư nước ngoài 🞄 12/06/2025
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài nhờ chính sách mở cửa thị trường và việc hoàn thiện hành lang pháp lý. Sự ra đời của Luật Đầu tư 2020 và Luật Doanh nghiệp 2020 đã góp phần tạo dựng một môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng, đồng thời đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia. Dưới đây là tư vấn tổng quan về việc thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Tư vấn đầu tư nước ngoài 🞄 10/06/2025
Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân nước ta đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Khu vực kinh tế tư nhân hiện có khoảng hơn 940 nghìn doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động, đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới.
Tư vấn đầu tư nước ngoài 🞄 10/06/2025
Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân nước ta đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Khu vực kinh tế tư nhân hiện có khoảng hơn 940 nghìn doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động, đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới.
Tư vấn đầu tư trong nước 🞄 06/07/2025
Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang đặt ra yêu cầu cao về công tác kế toán, đặc biệt là trong quản lý tài chính công và xử lý tài sản, nguồn kinh phí. Nhằm bảo đảm thống nhất và minh bạch trong quá trình chuyển giao, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 9443 hướng dẫn cụ thể công tác kế toán trong giai đoạn sắp xếp lại đơn vị hành chính. Bài viết này sẽ phân tích những nội dung trọng tâm của công văn và đánh giá tác động đến thực tiễn triển khai ở địa phương.
Tư vấn đầu tư trong nước 🞄 06/07/2025
Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang đặt ra yêu cầu cao về công tác kế toán, đặc biệt là trong quản lý tài chính công và xử lý tài sản, nguồn kinh phí. Nhằm bảo đảm thống nhất và minh bạch trong quá trình chuyển giao, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 9443 hướng dẫn cụ thể công tác kế toán trong giai đoạn sắp xếp lại đơn vị hành chính. Bài viết này sẽ phân tích những nội dung trọng tâm của công văn và đánh giá tác động đến thực tiễn triển khai ở địa phương.
Tư vấn đầu tư trong nước 🞄 23/06/2025
Từ ngày 01/7/2023, Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân chính thức có hiệu lực, đặt ra các yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp trong quá trình thu thập, xử lý và lưu trữ dữ liệu cá nhân. Không còn là khuyến nghị, việc bảo vệ dữ liệu cá nhân đã trở thành trách nhiệm pháp lý cụ thể, buộc các doanh nghiệp phải chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ ngay từ khi bắt đầu hoạt động.
Tư vấn đầu tư trong nước 🞄 23/06/2025
Từ ngày 01/7/2023, Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân chính thức có hiệu lực, đặt ra các yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp trong quá trình thu thập, xử lý và lưu trữ dữ liệu cá nhân. Không còn là khuyến nghị, việc bảo vệ dữ liệu cá nhân đã trở thành trách nhiệm pháp lý cụ thể, buộc các doanh nghiệp phải chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ ngay từ khi bắt đầu hoạt động.
Tư vấn đầu tư nước ngoài 🞄 23/06/2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng hội nhập, Việt Nam nổi lên như một điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc. Với vị trí địa lý thuận lợi, nguồn nhân lực dồi dào và môi trường pháp lý ngày càng hoàn thiện, việc thành lập công ty Trung Quốc tại Việt Nam đang trở thành xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra suôn sẻ và đúng pháp luật, nhà đầu tư cần nắm rõ các bước thực hiện cũng như quy định pháp lý hiện hành. Bài viết sau sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết từng bước trong quá trình thành lập công ty Trung Quốc tại Việt Nam.
Tư vấn đầu tư nước ngoài 🞄 23/06/2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng hội nhập, Việt Nam nổi lên như một điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc. Với vị trí địa lý thuận lợi, nguồn nhân lực dồi dào và môi trường pháp lý ngày càng hoàn thiện, việc thành lập công ty Trung Quốc tại Việt Nam đang trở thành xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra suôn sẻ và đúng pháp luật, nhà đầu tư cần nắm rõ các bước thực hiện cũng như quy định pháp lý hiện hành. Bài viết sau sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết từng bước trong quá trình thành lập công ty Trung Quốc tại Việt Nam.