top nổi bật trực tuyến
MỘT SỐ NỘI DUNG ĐÁNG CHÚ Ý VỀ PHÂN CẤP - PHÂN QUYỀN GIỮA CHÍNH QUYỀN HAI CẤP TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI THEO NGHỊ ĐỊNH 151/2025/NĐ-CP

Trình tự thủ tục dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh năm 2025 tại cấp xã thực hiện như thế nào?

Chia sẻ :

Trong thời đại phát triển sôi động của kinh tế tư nhân, việc thành lập và vận hành hộ kinh doanh cá thể đã trở thành xu thế phổ biến tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vì nhiều lý do khách quan hoặc chủ quan (như thay đổi định hướng kinh doanh, triển khai hình thức doanh nghiệp khác, giải thể hoặc chuyển nhượng), chủ hộ kinh doanh có thể lựa chọn dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh. Việc này không chỉ đơn giản là ngừng kinh doanh mà còn liên quan đến quy trình pháp lý bắt buộc, đòi hỏi sự tuân thủ chặt chẽ nhằm đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm và tránh các rủi ro pháp lý sau khi chấm dứt hoạt động.

Chia sẻ :

Căn cứ Mục 6 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025 quy định về trình tự thủ tục dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh năm 2025 tại cấp xã thực hiện như sau:

*Trường hợp đăng ký trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính:

- Hộ kinh doanh có thể dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh khi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh chưa được chấp thuận trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh. Trong trường hợp này, chủ hộ kinh doanh gửi văn bản đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã nơi hộ kinh doanh đăng ký trụ sở hoặc Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã bất kỳ trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi hộ kinh doanh đăng ký trụ sở.

- Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã xem xét, ra thông báo về việc dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và hủy hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh theo quy trình trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị. Trường hợp từ chối dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã ra thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

*Trường hợp đăng ký qua mạng thông tin điện tử:

- Người nộp hồ sơ sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập vào Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh.

- Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử và thanh toán lệ phí theo quy trình trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh.

- Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, người nộp hồ sơ sẽ nhận được giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử.

- Các thông tin đăng ký hộ kinh doanh trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh được truyền sang Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế để phối hợp, trao đổi thông tin giữa Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã và Cơ quan thuế.

- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký hộ kinh doanh, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã thực hiện cấp đăng ký hộ kinh doanh và thông báo cho hộ kinh doanh về việc cấp đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký hộ kinh doanh, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho hộ kinh doanh để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Cách thức thực hiện thủ tục dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh năm 2025 tại cấp xã?

Căn cứ Mục 6 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025 quy định về cách thức thực hiện thủ tục dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh năm 2025 tại cấp xã như sau:

Người thành lập hộ kinh doanh thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh với Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã theo một trong những phương thức sau đây:

- Đăng ký trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã;

- Đăng ký qua dịch vụ bưu chính;

- Đăng ký qua mạng thông tin điện tử.

Hồ sơ thủ tục dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh năm 2025 tại cấp xã thế nào?

Căn cứ Mục 6 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025 quy định về hồ sơ thủ tục dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh năm 2025 tại cấp xã như sau:

*Thành phần hồ sơ:

- Giấy đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.

- Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục thì hồ sơ phải kèm theo một trong những giấy tờ sau:

(i) Trường hợp ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, kèm theo hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh phải có văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký hộ kinh doanh. Văn bản ủy quyền này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

(ii) Trường hợp ủy quyền cho tổ chức thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, kèm theo hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký hộ kinh doanh, giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân trực tiếp thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký hộ kinh doanh.

(iii) Trường hợp ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh thì khi thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, nhân viên bưu chính phải nộp bản sao phiếu gửi hồ sơ theo mẫu do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phát hành có chữ ký xác nhận của nhân viên bưu chính và chủ hộ kinh doanh.

(iv) Trường hợp ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính không phải là bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh thì việc ủy quyền thực hiện theo quy định tại mục (ii).

(v) Người ủy quyền và người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của việc ủy quyền. Người ủy quyền và người được ủy quyền phải thực hiện xác thực điện tử để được cấp đăng ký hộ kinh doanh.

Trường hợp việc xác thực điện tử bị gián đoạn thì người ủy quyền thực hiện việc xác thực điện tử sau khi được cấp đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp người ủy quyền không xác nhận hoặc xác nhận không ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh thì Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã yêu cầu hộ kinh doanh báo cáo theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Nghị định 168/2025/NĐ-CP.

Trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử để thực hiện xác thực điện tử thì hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh phải kèm theo bản sao thẻ Căn cước hoặc thẻ Căn cước công dân còn hiệu lực của người uỷ quyền.

Để được tư vấn chi tiết hơn, khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

Công ty Luật TNHH Bright Legal

Trụ sở chính:

Địa chỉ: Lô 128 Sunrise K, The Manor Central Park, đường Nguyễn Xiển, phường Thanh Liệt, thành phố Hà Nội

Điện thoại: 0866.625.968 - 0866.375.617

Hotline: 0913.899.635 - 0906.219.525

Email: [email protected]

Chi nhánh An Giang:

Địa chỉ: Phòng 2A, số 254 Nguyễn Trung Trực, đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang

Điện thoại: 0775.921.888

Email: [email protected]

Chi nhánh Hà Tĩnh:

Địa chỉ: Số 03 Lý Nhật Quang, xã Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh

Điện thoại: 0906.219.525 - 0963.331.555

Chia sẻ :
Chia sẻ :
Xem thêm

Luật sư tranh tụng 🞄 27/06/2025

Quyền thu thập chứng cứ là công cụ quan trọng giúp luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can, bị cáo và các đương sự trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế, quyền này vẫn còn bị hạn chế bởi quy định pháp luật chưa đồng bộ và cách hiểu chưa thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Trong bối cảnh cải cách tư pháp, việc hoàn thiện pháp luật để đảm bảo quyền thu thập chứng cứ cho luật sư là yêu cầu cấp thiết, góp phần nâng cao tính tranh tụng và bảo đảm công lý trong hoạt động tố tụng hình sự.

Luật sư tranh tụng 🞄 27/06/2025

Quyền thu thập chứng cứ là công cụ quan trọng giúp luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can, bị cáo và các đương sự trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế, quyền này vẫn còn bị hạn chế bởi quy định pháp luật chưa đồng bộ và cách hiểu chưa thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Trong bối cảnh cải cách tư pháp, việc hoàn thiện pháp luật để đảm bảo quyền thu thập chứng cứ cho luật sư là yêu cầu cấp thiết, góp phần nâng cao tính tranh tụng và bảo đảm công lý trong hoạt động tố tụng hình sự.

Kinh doanh thương mại 🞄 06/06/2025

Mua nhà, đất là một trong những quyết định tài chính trọng đại nhất của đời người. Đây không chỉ là mảnh đất, ngôi nhà bạn chọn để an cư mà còn là khoản đầu tư lâu dài ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc và sự thịnh vượng. Thế nhưng, thị trường bất động sản hiện nay đầy rẫy các “cạm bẫy” pháp lý: sổ đỏ giả, thửa đất nằm trong quy hoạch treo, tranh chấp chưa rõ ràng, hay hợp đồng soạn thảo sơ sài… Những điều đó có thể khiến bạn mất trắng cả tỷ đồng chỉ vì một sai sót nhỏ. Chính vì lẽ đó, việc tìm đến Luật sư tư vấn trước khi đặt cọc hay ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng là bước đi hết sức khôn ngoan. Dưới đây là những lợi ích cụ thể mà bạn sẽ nhận được khi có Luật sư tư vấn đồng hành:

Kinh doanh thương mại 🞄 06/06/2025

Mua nhà, đất là một trong những quyết định tài chính trọng đại nhất của đời người. Đây không chỉ là mảnh đất, ngôi nhà bạn chọn để an cư mà còn là khoản đầu tư lâu dài ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc và sự thịnh vượng. Thế nhưng, thị trường bất động sản hiện nay đầy rẫy các “cạm bẫy” pháp lý: sổ đỏ giả, thửa đất nằm trong quy hoạch treo, tranh chấp chưa rõ ràng, hay hợp đồng soạn thảo sơ sài… Những điều đó có thể khiến bạn mất trắng cả tỷ đồng chỉ vì một sai sót nhỏ. Chính vì lẽ đó, việc tìm đến Luật sư tư vấn trước khi đặt cọc hay ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng là bước đi hết sức khôn ngoan. Dưới đây là những lợi ích cụ thể mà bạn sẽ nhận được khi có Luật sư tư vấn đồng hành:

Hành chính 🞄 24/07/2025

Ngày 1 tháng 7 năm 2025, cùng với việc tổ chức lại sắp xếp các đơn vị hành chính và thành lập hàng loạt Tòa án nhân dân khu vực, Tòa án nhân dân tối cao chính thức tiếp nhận thêm nhiệm vụ và thẩm quyền mới theo Nghị quyết 01/2025/NQ‑HĐTP do Hội đồng Thẩm phán ban hành. Theo đó, từ ngày này trở đi, TANDTC sẽ đảm trách việc xem xét giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định của các cấp tòa; thực hiện giải quyết tố cáo và khiếu nại nội bộ liên quan đến thẩm phán, chánh án các cấp; đồng thời giải quyết bồi thường Nhà nước theo quy định mới được Quốc hội thông qua.Việc mở rộng chức năng này không chỉ thể hiện sự tinh gọn bộ máy, mà còn khẳng định vị thế quan trọng của Tòa án nhân dân tối cao trong hệ thống tư pháp sau khi hoàn thiện toàn diện công tác sắp xếp hành chính cấp tỉnh, huyện từ ngày 1/7/2025.

Hành chính 🞄 24/07/2025

Ngày 1 tháng 7 năm 2025, cùng với việc tổ chức lại sắp xếp các đơn vị hành chính và thành lập hàng loạt Tòa án nhân dân khu vực, Tòa án nhân dân tối cao chính thức tiếp nhận thêm nhiệm vụ và thẩm quyền mới theo Nghị quyết 01/2025/NQ‑HĐTP do Hội đồng Thẩm phán ban hành. Theo đó, từ ngày này trở đi, TANDTC sẽ đảm trách việc xem xét giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định của các cấp tòa; thực hiện giải quyết tố cáo và khiếu nại nội bộ liên quan đến thẩm phán, chánh án các cấp; đồng thời giải quyết bồi thường Nhà nước theo quy định mới được Quốc hội thông qua.Việc mở rộng chức năng này không chỉ thể hiện sự tinh gọn bộ máy, mà còn khẳng định vị thế quan trọng của Tòa án nhân dân tối cao trong hệ thống tư pháp sau khi hoàn thiện toàn diện công tác sắp xếp hành chính cấp tỉnh, huyện từ ngày 1/7/2025.

Hành chính 🞄 24/07/2025

Trong thi hành án dân sự, việc kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án là biện pháp bắt buộc nhằm bảo đảm nghĩa vụ thi hành theo bản án, quyết định của Tòa án. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều trường hợp người phải thi hành án chỉ sở hữu duy nhất một ngôi nhà là nơi đang sinh sống cùng gia đình. Điều này đặt ra câu hỏi pháp lý quan trọng: Liệu ngôi nhà duy nhất đó có bị kê biên để thi hành án hay không? Câu trả lời không chỉ phụ thuộc vào quyền sở hữu tài sản mà còn liên quan đến chính sách nhân đạo, bảo đảm quyền có chỗ ở tối thiểu cho công dân theo Hiến pháp và pháp luật hiện hành. Bài viết sẽ làm rõ các quy định pháp luật và thực tiễn áp dụng liên quan đến vấn đề này.

Hành chính 🞄 24/07/2025

Trong thi hành án dân sự, việc kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án là biện pháp bắt buộc nhằm bảo đảm nghĩa vụ thi hành theo bản án, quyết định của Tòa án. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều trường hợp người phải thi hành án chỉ sở hữu duy nhất một ngôi nhà là nơi đang sinh sống cùng gia đình. Điều này đặt ra câu hỏi pháp lý quan trọng: Liệu ngôi nhà duy nhất đó có bị kê biên để thi hành án hay không? Câu trả lời không chỉ phụ thuộc vào quyền sở hữu tài sản mà còn liên quan đến chính sách nhân đạo, bảo đảm quyền có chỗ ở tối thiểu cho công dân theo Hiến pháp và pháp luật hiện hành. Bài viết sẽ làm rõ các quy định pháp luật và thực tiễn áp dụng liên quan đến vấn đề này.

Dân sự 🞄 24/07/2025

Ngày 1 tháng 7 năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng trong hệ thống thi hành án dân sự tại Việt Nam khi Cục Quản lý Thi hành án dân sự chính thức đi vào hoạt động—thay thế mô hình Tổng cục Thi hành án dân sự, theo Quyết định 1898/QĐ‑BTP do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ký ngày 25/6/2025Cục đặt tại Hà Nội, trực thuộc Bộ Tư pháp, sở hữu tư cách pháp nhân, con dấu Quốc huy và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước với vai trò là cơ quan chuyên trách, Cục có nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và điều phối tổ chức thi hành pháp luật về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính và hoạt động thừa phát lại; đồng thời thực hiện các chức năng về đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát và đề xuất hoàn thiện chính sách

Dân sự 🞄 24/07/2025

Ngày 1 tháng 7 năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng trong hệ thống thi hành án dân sự tại Việt Nam khi Cục Quản lý Thi hành án dân sự chính thức đi vào hoạt động—thay thế mô hình Tổng cục Thi hành án dân sự, theo Quyết định 1898/QĐ‑BTP do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ký ngày 25/6/2025Cục đặt tại Hà Nội, trực thuộc Bộ Tư pháp, sở hữu tư cách pháp nhân, con dấu Quốc huy và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước với vai trò là cơ quan chuyên trách, Cục có nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và điều phối tổ chức thi hành pháp luật về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính và hoạt động thừa phát lại; đồng thời thực hiện các chức năng về đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát và đề xuất hoàn thiện chính sách

Pháp chế doanh nghiệp 🞄 24/07/2025

Trong quá trình hoạt động, công ty cổ phần có thể tiến hành thay đổi vốn điều lệ để phù hợp với nhu cầu phát triển, cơ cấu tài chính hoặc chiến lược kinh doanh. Việc đăng ký thay đổi vốn điều lệ, đặc biệt là khi giảm vốn, đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý, trong đó bao gồm bản sao các loại giấy tờ theo quy định, đồng thời cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm quyền lợi của cổ đông, chủ nợ và các nghĩa vụ tài chính khác. Bài viết sẽ làm rõ thành phần hồ sơ khi đăng ký thay đổi vốn điều lệ công ty cổ phần và những cam kết pháp lý bắt buộc khi giảm vốn, theo quy định pháp luật hiện hành.

Pháp chế doanh nghiệp 🞄 24/07/2025

Trong quá trình hoạt động, công ty cổ phần có thể tiến hành thay đổi vốn điều lệ để phù hợp với nhu cầu phát triển, cơ cấu tài chính hoặc chiến lược kinh doanh. Việc đăng ký thay đổi vốn điều lệ, đặc biệt là khi giảm vốn, đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý, trong đó bao gồm bản sao các loại giấy tờ theo quy định, đồng thời cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm quyền lợi của cổ đông, chủ nợ và các nghĩa vụ tài chính khác. Bài viết sẽ làm rõ thành phần hồ sơ khi đăng ký thay đổi vốn điều lệ công ty cổ phần và những cam kết pháp lý bắt buộc khi giảm vốn, theo quy định pháp luật hiện hành.