top nổi bật trực tuyến
MỘT SỐ NỘI DUNG ĐÁNG CHÚ Ý VỀ PHÂN CẤP - PHÂN QUYỀN GIỮA CHÍNH QUYỀN HAI CẤP TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI THEO NGHỊ ĐỊNH 151/2025/NĐ-CP

Từ 10/7/2025, thông tin người có hành vi bao lực gia đình sẽ được liên thông trong cơ sở dữ liệu quốc gia

10/06/2025

Chia sẻ :

Ngày 21/5/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 110/2025/NĐ-CP quy định Cơ sở dữ liệu về phòng chống bạo lực gia đình, có hiệu lực thi hành từ 10/7/2025. Nghị định này quy định chi tiết Điều 43 của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình về Cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình, bao gồm việc thu thập, tạo lập, cập nhật, kết nối, chia sẻ, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu liên quan đến vấn đề này; trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thu thập, tạo lập, cập nhật, kết nối, chia sẻ, quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình.

10/06/2025

Chia sẻ :

Theo quy định tại Điều 43 Luật phòng chống bạo lực gia đình quy định:

“1. Cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình là tập hợp thông tin về nội dung quy định tại Điều 46 của Luật này.

  1. Việc quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình được thực hiện như sau:
  2. a) Cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình được liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia khác có liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình;
  3. b) Thông tin trong cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp có giá trị pháp lý;
  4. c) Cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình là tài sản của Nhà nước phải được bảo đảm an ninh, an toàn chặt chẽ; nghiêm cấm mọi hành vi truy cập trái phép, phá hoại, làm sai lệch thông tin trong cơ sở dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình;
  5. d) Tổ chức, cá nhân có nhu cầu về thông tin, dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình được khai thác, sử dụng qua cổng thông tin về phòng, chống bạo lực gia đình ở trung ương, địa phương; khi thực hiện khai thác thông tin, dữ liệu về phòng, chống bạo lực gia đình phải thực hiện đúng quy định của pháp luật.”

Theo Điều 5 Nghị định 110/2025/NĐ-CP, các thông tin chung về người có hành vi bạo lực gia đình, người bị bạo lực gia đình sẽ là một trong những nội dung thuộc thông tin quản lý nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình. Cụ thể:

* Thông tin chung về người bị bạo lực gia đình, người có hành vi bạo lực gia đình là công dân Việt Nam cư trú tại Việt Nam:

- Số định danh cá nhân; họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; thông tin khai sinh, thông tin tình trạng hôn nhân; thông tin về giám hộ, chấm dứt giám hộ (nếu có); nơi cư trú, mối quan hệ với chủ hộ, số định danh cá nhân của chủ hộ;

- Nghề nghiệp, nơi làm việc;

- Thông tin tham gia bảo hiểm xã hội, thông tin hưởng bảo hiểm xã hội.

* Thông tin chung về người bị bạo lực gia đình, người có hành vi bạo lực gia đình là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam:

- Số hộ chiếu; quốc tịch; năm sinh; giới tính; thời gian cư trú, mục đích cư trú, nơi cư trú;

- Nghề nghiệp, nơi làm việc;

- Mối quan hệ giữa người bị bạo lực gia đình và người có hành vi bạo lực gia đình.

Có thể nói, việc ban hành Nghị định 110/2025/NĐ-CP có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình tại Việt Nam. Nghị định là căn cứ tạo lập cơ sở dữ liệu tập trung và thống nhất, thiết lập một cơ sở dữ liệu thống nhất trên toàn quốc. Điều này giúp cho việc quản lý thông tin về phòng, chống bạo lực gia đình trở nên hiệu quả hơn, loại bỏ tình trạng phân tán dữ liệu và đảm bảo tính chính xác, đầy đủ của thông tin; Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giúp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc xây dựng chính sách, ra quyết định dựa trên bằng chứng, và đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình; Hỗ trợ bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân, giúp cung cấp thông tin, dữ liệu cần thiết để hỗ trợ và bảo vệ những người bị bạo lực gia đình, tạo điều kiện để ngăn chặn các hành vi bạo lực và xử lý các vi phạm pháp luật liên quan; Cải thiện tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tạo điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình theo quy định của pháp luật; Tăng cường phối hợp và chia sẻ thông tin, thúc đẩy việc kết nối và chia sẻ thông tin giữa cơ sở dữ liệu phòng, chống bạo lực gia đình với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác; Tạo cơ sở pháp lý cho việc xử lý vi phạm. Nghị định quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm truy cập trái phép, làm sai lệch thông tin, tiết lộ thông tin cá nhân, và các hành vi cản trở hoạt động của cơ sở dữ liệu. Các hành vi vi phạm có thể bị xử lý hành chính, kỷ luật, hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thông qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, và cá nhân trong việc tuân thủ các quy định về thu thập, tạo lập, quản lý, khai thác, và sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu. Điều này giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc phòng, chống bạo lực gia đình và thúc đẩy sự tham gia của toàn xã hội.

Trên đây là một số nội dung về quản lý dữ liệu quốc gia đối với thông tin người có hành vi bạo lực gia đình theo quy định tại Nghị định 110/2025/NĐ-CP. Nếu có bất kì thắc mắc nào liên quan đến hành vi bạo lực gia đình xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn.

Vân Anh - BRL

Chia sẻ :
Chia sẻ :
Xem thêm

Dân sự 🞄 01/07/2025

Tranh chấp đất đai là vấn đề pháp lý phổ biến, thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân. Khi không thể tự giải quyết hoặc hòa giải không thành, khởi kiện ra Tòa án là bước cần thiết để bảo vệ quyền sử dụng đất hợp pháp. Tuy nhiên, nhiều người còn lúng túng với thủ tục pháp lý liên quan. Bài viết này sẽ hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục khởi kiện tranh chấp đất đai theo đúng quy định pháp luật, giúp người dân nắm rõ quy trình để thực hiện một cách hiệu quả.

Dân sự 🞄 01/07/2025

Tranh chấp đất đai là vấn đề pháp lý phổ biến, thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân. Khi không thể tự giải quyết hoặc hòa giải không thành, khởi kiện ra Tòa án là bước cần thiết để bảo vệ quyền sử dụng đất hợp pháp. Tuy nhiên, nhiều người còn lúng túng với thủ tục pháp lý liên quan. Bài viết này sẽ hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục khởi kiện tranh chấp đất đai theo đúng quy định pháp luật, giúp người dân nắm rõ quy trình để thực hiện một cách hiệu quả.

Luật sư tranh tụng 🞄 27/06/2025

Quyền thu thập chứng cứ là công cụ quan trọng giúp luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can, bị cáo và các đương sự trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế, quyền này vẫn còn bị hạn chế bởi quy định pháp luật chưa đồng bộ và cách hiểu chưa thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Trong bối cảnh cải cách tư pháp, việc hoàn thiện pháp luật để đảm bảo quyền thu thập chứng cứ cho luật sư là yêu cầu cấp thiết, góp phần nâng cao tính tranh tụng và bảo đảm công lý trong hoạt động tố tụng hình sự.

Luật sư tranh tụng 🞄 27/06/2025

Quyền thu thập chứng cứ là công cụ quan trọng giúp luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can, bị cáo và các đương sự trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trên thực tế, quyền này vẫn còn bị hạn chế bởi quy định pháp luật chưa đồng bộ và cách hiểu chưa thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Trong bối cảnh cải cách tư pháp, việc hoàn thiện pháp luật để đảm bảo quyền thu thập chứng cứ cho luật sư là yêu cầu cấp thiết, góp phần nâng cao tính tranh tụng và bảo đảm công lý trong hoạt động tố tụng hình sự.

Dân sự 🞄 06/06/2025

Ngày 23/5/2025, Công ty Luật TNHH Bright Legal đại diện cho bà Nguyễn Thị N tham gia phiên tòa sơ thẩm giải quyết vụ án "Tranh chấp quyền sử dụng đất cùng tài sản gắn liền với đất”

Dân sự 🞄 06/06/2025

Ngày 23/5/2025, Công ty Luật TNHH Bright Legal đại diện cho bà Nguyễn Thị N tham gia phiên tòa sơ thẩm giải quyết vụ án "Tranh chấp quyền sử dụng đất cùng tài sản gắn liền với đất”

Dân sự 🞄 26/05/2025

Hướng dẫn chi tiết trình tự và thủ tục khởi kiện tranh chấp quyền thừa kế khi không có di chúc

Dân sự 🞄 26/05/2025

Hướng dẫn chi tiết trình tự và thủ tục khởi kiện tranh chấp quyền thừa kế khi không có di chúc

Dân sự 🞄 26/05/2025

Quy định của pháp luật về việc giải quyết yêu cầu ly hôn khi không có đăng ký kết hôn

Dân sự 🞄 26/05/2025

Quy định của pháp luật về việc giải quyết yêu cầu ly hôn khi không có đăng ký kết hôn

Hành chính 🞄 24/07/2025

Ngày 1 tháng 7 năm 2025, cùng với việc tổ chức lại sắp xếp các đơn vị hành chính và thành lập hàng loạt Tòa án nhân dân khu vực, Tòa án nhân dân tối cao chính thức tiếp nhận thêm nhiệm vụ và thẩm quyền mới theo Nghị quyết 01/2025/NQ‑HĐTP do Hội đồng Thẩm phán ban hành. Theo đó, từ ngày này trở đi, TANDTC sẽ đảm trách việc xem xét giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định của các cấp tòa; thực hiện giải quyết tố cáo và khiếu nại nội bộ liên quan đến thẩm phán, chánh án các cấp; đồng thời giải quyết bồi thường Nhà nước theo quy định mới được Quốc hội thông qua.Việc mở rộng chức năng này không chỉ thể hiện sự tinh gọn bộ máy, mà còn khẳng định vị thế quan trọng của Tòa án nhân dân tối cao trong hệ thống tư pháp sau khi hoàn thiện toàn diện công tác sắp xếp hành chính cấp tỉnh, huyện từ ngày 1/7/2025.

Hành chính 🞄 24/07/2025

Ngày 1 tháng 7 năm 2025, cùng với việc tổ chức lại sắp xếp các đơn vị hành chính và thành lập hàng loạt Tòa án nhân dân khu vực, Tòa án nhân dân tối cao chính thức tiếp nhận thêm nhiệm vụ và thẩm quyền mới theo Nghị quyết 01/2025/NQ‑HĐTP do Hội đồng Thẩm phán ban hành. Theo đó, từ ngày này trở đi, TANDTC sẽ đảm trách việc xem xét giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định của các cấp tòa; thực hiện giải quyết tố cáo và khiếu nại nội bộ liên quan đến thẩm phán, chánh án các cấp; đồng thời giải quyết bồi thường Nhà nước theo quy định mới được Quốc hội thông qua.Việc mở rộng chức năng này không chỉ thể hiện sự tinh gọn bộ máy, mà còn khẳng định vị thế quan trọng của Tòa án nhân dân tối cao trong hệ thống tư pháp sau khi hoàn thiện toàn diện công tác sắp xếp hành chính cấp tỉnh, huyện từ ngày 1/7/2025.