top nổi bật trực tuyến
MỘT SỐ NỘI DUNG ĐÁNG CHÚ Ý VỀ PHÂN CẤP - PHÂN QUYỀN GIỮA CHÍNH QUYỀN HAI CẤP TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI THEO NGHỊ ĐỊNH 151/2025/NĐ-CP

QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH VỀ XỬ LÝ ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP CHẬM NỘP THUẾ

Chia sẻ :

Tình trạng chậm nộp thuế của các doanh nghiệp hiện nay diễn ra khá phổ biến không chỉ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn đối với các doanh nghiệp lớn, đa quốc gia. Việc chậm nộp thuế có thể làm phát sinh thêm các khoản tiền phạt và lãi suất chậm nộp dẫn đến gia tăng số tiền thuế doanh nghiệp phải nộp so với ban đầu, thậm chí có thể dẫn đến việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế từ cơ quan có thẩm quyền. Hãy cùng công ty TNHH Luật Bright Legal tìm hiểu các quy định của pháp luật về vấn đề này để có giải pháp phòng tránh, hạn chế các rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nhé.

Chia sẻ :

 1, Căn cứ pháp lý

- Luật Doanh nghiệp 2020

- Điều 59 Luật quản lý thuế 2019

- Luật số 56/2024/QH15 ngày 29/11/2024 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật chứng khoán, Luật kế toán, Luật kiểm toán độc lập, luật ngân sách nhà nước, Luật quản lý sử dụng tài sản công, Luật quản lý Thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật dự trữ quốc gia, Luật xử lý vi phạm hành chính.

- Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý thuế.

- Thông tư 80/2021/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

- Thông tư 06/2021/TT-BTC hướng dẫn thi hành luật quản lý thuế 2019 về quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu

- Thông tư 130/2016/TT-BTC hướng dẫn nghị định số 100/2016/NĐ-CP

2, Xử lý đối với doanh nghiệp chậm nộp thuế

          * các trường hợp phải nộp tiền chậm nộp thuế bao gồm:

          + Người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định ấn định thuế hoặc quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế
          + Người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm tăng số tiền thuế phải nộp hoặc cơ quan quản lý thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra phát hiện khai thiếu số tiền thuế phải nộp thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền thuế phải nộp tăng thêm kể từ ngày kế tiếp ngày cuối cùng thời hạn nộp thuế của kỳ tính thuế có sai, sót hoặc kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế của tờ khai hải quan ban đầu
          + Người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm giảm số tiền thuế đã được hoàn trả hoặc cơ quan quản lý thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra phát hiện số tiền thuế được hoàn nhỏ hơn số tiền thuế đã hoàn thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền thuế đã hoàn trả phải thu hồi kể từ ngày nhận được tiền hoàn trả từ ngân sách nhà nước;

          + Trường hợp được nộp dần tiền thuế nợ quy định tại khoản 5 Điều 124 của Luật quản lý thuế 2019.

           + Trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế do hết thời hiệu xử phạt nhưng bị truy thu số tiền thuế thiếu quy định tại khoản 3 Điều 137 của Luật quản lý thuế;

             + Trường hợp không bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hành vi quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 142 của Luật quản lý thuế.

          Người nộp thuế khai sai dẫn đến làm thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền

         + Cơ quan, tổ chức được cơ quan quản lý thuế ủy nhiệm thu thuế chậm chuyển tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế vào ngân sách nhà nước thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền chậm chuyển theo quy định.
Như vậy nếu thuộc 1 trong các trường hợp trên thì bạn phải tự xác định số tiền chậm nộp và nhanh chóng nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Về mức tính tiền chậm nộp và thời gian tính tiền chậm nộp:

          + Mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp;

+ Thời gian tính tiền chậm nộp được tính liên tục kể từ ngày tiếp theo ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo hoặc quyết định ấn định thuế hoặc quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế đến ngày liền kề trước ngày số tiền nợ thuế, tiền thu hồi hoàn thuế, tiền thuế tăng thêm, tiền thuế ấn định, tiền thuế chậm chuyển được nộp vào ngân sách nhà nước.

Trường hợp sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, người nộp thuế chưa nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt thì cơ quan quản lý thuế thông báo cho người nộp thuế biết số tiền thuế, tiền phạt còn nợ và số ngày chậm nộp.

* không bị tính tiền chậm nộp trong các trường hợp sau đây:

+ Người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, bao gồm cả nhà thầu phụ được quy định trong hợp đồng ký với chủ đầu tư và được chủ đầu tư trực tiếp thanh toán nhưng chưa được thanh toán thì không phải nộp tiền chậm nộp.

Số tiền nợ thuế không tính chậm nộp là tổng số tiền thuế còn nợ ngân sách nhà nước của người nộp thuế nhưng không vượt quá số tiền ngân sách nhà nước chưa thanh toán;

+ Các trường hợp về hàng hóa phải phân tích, giám định để xác định chính xác số tiền thuế phải nộp; hàng hóa chưa có giá chính thức tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan; hàng hóa có khoản thực thanh toán, hàng hóa có các khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan chưa xác định được tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan được thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính thì không tính tiền chậm nộp trong thời gian chờ kết quả phân tích, giám định; trong thời gian chưa có giá chính thức; trong thời gian chưa xác định được khoản thực thanh toán, các khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan.

Chưa tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp được khoanh nợ theo quy định tại Điều 83 của Luật quản lý thuế.

Ngoài ra, trong trường hợp bất khả kháng (người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ, các trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của chính phủ) thì người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp theo quy định nêu trên được miễn tiền chậm nộp.

Trên đây là nội dung tư vấn quy định của pháp luật hiện hành về xử lý đối với doanh nghiệp chậm nộp thuế. Nếu có bất kì vấn đề nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất.

Chia sẻ :
Chia sẻ :
Xem thêm

Tin tức chuyên ngành 🞄 15/06/2025

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, gồm cấp tỉnh và cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn), là bước cải cách hành chính lớn của Việt Nam, theo hướng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân. Việc bỏ cấp huyện nhằm loại bỏ tầng trung gian, rút ngắn quy trình xử lý công việc, giảm thủ tục rườm rà và chi phí hành chính.

Tin tức chuyên ngành 🞄 15/06/2025

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, gồm cấp tỉnh và cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn), là bước cải cách hành chính lớn của Việt Nam, theo hướng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân. Việc bỏ cấp huyện nhằm loại bỏ tầng trung gian, rút ngắn quy trình xử lý công việc, giảm thủ tục rườm rà và chi phí hành chính.

Hành chính 🞄 17/06/2025

Trong những năm gần đây, việc lập Vi bằng của Thừa phát lại ngày càng được các bên tham gia giao dịch dân sự sử dụng trong các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán tài sản gắn liền với đất (nhà ở, chung cư mini) như một bảo đảm cho giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất khi chưa đủ điề kiện pháp lý để công chứng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức đầy đủ được rủi ro pháp lý khi thực hiện các giao dịch này. Việc sử dụng vi bằng với mục đích thay thế hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho nhà, đất có công chứng, chứng thực đã dẫn đến nhiều tranh chấp pháp lý phức tạp, gây nhầm lẫn cho người dân và ảnh hưởng đến trật tự quản lý đất đai.

Hành chính 🞄 17/06/2025

Trong những năm gần đây, việc lập Vi bằng của Thừa phát lại ngày càng được các bên tham gia giao dịch dân sự sử dụng trong các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán tài sản gắn liền với đất (nhà ở, chung cư mini) như một bảo đảm cho giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất khi chưa đủ điề kiện pháp lý để công chứng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức đầy đủ được rủi ro pháp lý khi thực hiện các giao dịch này. Việc sử dụng vi bằng với mục đích thay thế hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho nhà, đất có công chứng, chứng thực đã dẫn đến nhiều tranh chấp pháp lý phức tạp, gây nhầm lẫn cho người dân và ảnh hưởng đến trật tự quản lý đất đai.

Hỏi đáp đất đai 🞄 14/06/2025

Ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025, quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2025 và được thực hiện đến trước ngày 01/3/2027. 

Hỏi đáp đất đai 🞄 14/06/2025

Ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025, quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2025 và được thực hiện đến trước ngày 01/3/2027. 

Tin tức chuyên ngành 🞄 26/05/2025

Cần làm gì khi người vay tiền không chịu trả nợ - Những lưu ý để hạn chế rủi ro khi cho người khác vay tiền

Tin tức chuyên ngành 🞄 26/05/2025

Cần làm gì khi người vay tiền không chịu trả nợ - Những lưu ý để hạn chế rủi ro khi cho người khác vay tiền

Tin tức chuyên ngành 🞄 04/06/2025

Trong thời gian tìm kiếm công việc mới, bảo hiểm thất nghiệp góp phần san sẻ gánh nặng chi phí cho người lao động. Vậy, làm sao để nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)?Hãy làm theo hướng dẫn của chúng tôi nhé

Tin tức chuyên ngành 🞄 04/06/2025

Trong thời gian tìm kiếm công việc mới, bảo hiểm thất nghiệp góp phần san sẻ gánh nặng chi phí cho người lao động. Vậy, làm sao để nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)?Hãy làm theo hướng dẫn của chúng tôi nhé

Tin tức chuyên ngành 🞄 26/05/2025

Nghĩa vụ trả nợ thay người để lại di sản, của những người thừa kế theo quy định của pháp luật hiện nay

Tin tức chuyên ngành 🞄 26/05/2025

Nghĩa vụ trả nợ thay người để lại di sản, của những người thừa kế theo quy định của pháp luật hiện nay