Quốc hội thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi, bổ sung) năm 2025
15/06/2025
Ngày 14/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đã chính thức được thông qua với tỷ lệ tán thành cao (93,72%). Luật gồm 4 chương, 12 điều, sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng so với Luật hiện hành, đặc biệt mở rộng đối tượng chịu thuế, điều chỉnh lộ trình và mức thuế phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững, cam kết quốc tế và thực tiễn kinh tế - xã hội Việt Nam, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
15/06/2025
- Những điểm mới quan trọng của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi
1.1. Mở rộng đối tượng chịu thuế
Một điểm nổi bật là việc đưa nước giải khát có đường (trừ sữa, nước ép nguyên chất, nước dừa...) vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đây là bước đi theo xu hướng toàn cầu nhằm hạn chế tiêu dùng đường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh tỷ lệ người mắc các bệnh không lây nhiễm như béo phì, tiểu đường ngày càng gia tăng. Mức thuế được quy định theo lộ trình tăng dần từ 8% năm 2027 lên 10% năm 2028.
Bên cạnh đó, một số mặt hàng công nghệ tiêu thụ năng lượng cao như máy điều hòa công suất từ 24.000–90.000 BTU cũng bị đưa vào diện chịu thuế nhằm khuyến khích sản phẩm tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.
1.2. Điều chỉnh thuế với các hàng hóa truyền thống: rượu, bia, thuốc lá
Luật sửa đổi áp dụng lộ trình tăng thuế mạnh mẽ từ năm 2026 đến 2031 đối với các mặt hàng như:
- Bia, rượu mạnh, rượu nhẹ: Thuế suất tăng từ mức 35–65% lên đến 60–90% tùy loại.
- Thuốc lá: Giữ thuế suất 75% nhưng chuyển sang thuế tuyệt đối từ năm 2027, áp dụng mức cố định tính theo đơn vị sản phẩm.
Biện pháp này vừa nhằm ổn định nguồn thu, vừa kiểm soát chặt chẽ tiêu dùng sản phẩm có hại, phù hợp với cam kết sức khỏe cộng đồng và chính sách kiểm soát thuốc lá, đồ uống có cồn theo hướng dẫn của WHO và các tổ chức quốc tế.
1.3. Giữ nguyên thuế với xăng dầu và định hướng lâu dài
Dù nhiều ý kiến đề xuất loại bỏ xăng ra khỏi danh mục hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, tuy nhiên, Quốc hội đã quyết định giữ nguyên loại hàng hóa này trong danh mục hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Quy định này là cần thiết để kiểm soát nguồn gây ra lượng thải lớn, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon theo cam kết tại COP26. Tuy nhiên, theo UBTV Quốc hội, về lâu dài, cần nghiên cứu phương án sửa đổi một cách đồng bộ cả thuế tiêu thụ đặc biệt lẫn thuế bảo vệ môi trường để có thể đánh thuế đối với mặt hàng này một cách hợp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế.
- Tác động chính sách và thực tiễn
Việc áp thuế theo lộ trình giúp doanh nghiệp có thời gian thích ứng, đồng thời đảm bảo ngân sách nhà nước có thêm nguồn thu từ các sản phẩm, hàng hóa là nguồn gây tác động tiêu cực đến xã hội và môi trường. Trong bối cảnh tài khóa còn phụ thuộc lớn vào thuế gián thu, chính sách này được kỳ vọng là đòn bẩy tài chính hợp lý trong tương lai, đồng thời thể hiện rõ vai trò điều tiết hành vi tiêu dùng, định hướng xã hội phát triển theo hướng an toàn và bền vững hơn
Tuy nhiên, quy định này cũng có tác động nhất định đến các doanh nghiệp trong chiến lược canh tranh giá cũng như định hướng tiêu dùng sản phẩm.
- Lộ trình áp dụng thuế theo từng loại hàng hóa (giai đoạn 2026 - 2031)
Rượu mạnh (≥20°): 65 % từ 2026, tăng 5 % mỗi năm, đạt 90 % vào 2031.
Rượu nhẹ (<20°): 35 % từ 2026, tăng dần lên 60 % vào 2031.
Bia: 65 % từ 2026, lên 90 % vào 2031.
Thuốc lá: Giữ mức 75 %; từ 2027 chuyển sang thuế tuyệt đối:
- Thuốc lá điếu: 2 000 đ/bao, tăng đến 10 000 đ vào 2031.
- Xì gà: 20 000 đ/điếu → 100 000 đ/điếu.
- Thuốc lá sợi/thuốc lào: 20 000 đ/100 g → 100 000 đ vào 2031
- Bảng so sánh mức thuế hiện hành và Luật sửa đổi bổ sung
Tên Mặt hàng |
Quy định Hiện hành (Luật 2008/2014) |
Luật sửa đổi (Từ 1/1/2026) |
Nước giải khát có đường (>5 g/100 ml) |
Không chịu thuế TTĐB |
0% năm 2026; 8% năm 2027; 10% từ 1/1/2028 |
Điều hòa (24 000–90 000 BTU) |
Toàn bộ điều hòa chịu thuế theo %, áp dụng mức cố định |
Chỉ áp dụng thuế tuyệt đối: 10% |
Điều hòa <24 000 BTU hoặc >90 000 BTU |
Chịu thuế hiện hành |
Miễn thuế |
Xăng các loại |
Thuộc nhóm chịu thuế TTĐB gần 10% |
Giữ mức thuế: xăng thường 10%, xăng E5: 8%, xăng E10: 7% |
Rượu ≥20° |
55% (hiện hành); 65% từ 2026? theo đề xuất sửa đổi |
65% từ 1/1/2026, tăng mỗi năm 5%, đạt 90% năm 2031 |
Rượu <20° |
35–40% (tùy loại cụ thể) |
35% từ 1/1/2026, tăng 5% mỗi năm, đạt 60% năm 2031 |
Bia |
50–55% (hiện hành tùy thời điểm và quy định) |
65% từ 1/1/2026, tăng đến 90% năm 2031 |
Thuốc lá |
70–75% |
75% tiếp tục duy trì; từ 2027 chuyển sang thuế tuyệt đối: |
Trên đây là tổng quan một số nội dung quy định sửa đổi, bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được quốc hội thông qua ngày 14/6/2025. Trường hợp quý khách hàng, doanh nghiệp cần tư vấn chi tiết, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp và hỗ trợ.
Vân Anh
Tin tức chuyên ngành 🞄 15/06/2025
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, gồm cấp tỉnh và cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn), là bước cải cách hành chính lớn của Việt Nam, theo hướng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân. Việc bỏ cấp huyện nhằm loại bỏ tầng trung gian, rút ngắn quy trình xử lý công việc, giảm thủ tục rườm rà và chi phí hành chính.
Tin tức chuyên ngành 🞄 15/06/2025
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, gồm cấp tỉnh và cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn), là bước cải cách hành chính lớn của Việt Nam, theo hướng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân. Việc bỏ cấp huyện nhằm loại bỏ tầng trung gian, rút ngắn quy trình xử lý công việc, giảm thủ tục rườm rà và chi phí hành chính.
Hành chính 🞄 17/06/2025
Trong những năm gần đây, việc lập Vi bằng của Thừa phát lại ngày càng được các bên tham gia giao dịch dân sự sử dụng trong các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán tài sản gắn liền với đất (nhà ở, chung cư mini) như một bảo đảm cho giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất khi chưa đủ điề kiện pháp lý để công chứng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức đầy đủ được rủi ro pháp lý khi thực hiện các giao dịch này. Việc sử dụng vi bằng với mục đích thay thế hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho nhà, đất có công chứng, chứng thực đã dẫn đến nhiều tranh chấp pháp lý phức tạp, gây nhầm lẫn cho người dân và ảnh hưởng đến trật tự quản lý đất đai.
Hành chính 🞄 17/06/2025
Trong những năm gần đây, việc lập Vi bằng của Thừa phát lại ngày càng được các bên tham gia giao dịch dân sự sử dụng trong các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán tài sản gắn liền với đất (nhà ở, chung cư mini) như một bảo đảm cho giao dịch chuyển quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất khi chưa đủ điề kiện pháp lý để công chứng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức đầy đủ được rủi ro pháp lý khi thực hiện các giao dịch này. Việc sử dụng vi bằng với mục đích thay thế hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho nhà, đất có công chứng, chứng thực đã dẫn đến nhiều tranh chấp pháp lý phức tạp, gây nhầm lẫn cho người dân và ảnh hưởng đến trật tự quản lý đất đai.
Hỏi đáp đất đai 🞄 14/06/2025
Ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025, quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2025 và được thực hiện đến trước ngày 01/3/2027.
Hỏi đáp đất đai 🞄 14/06/2025
Ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025, quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2025 và được thực hiện đến trước ngày 01/3/2027.
Tin tức chuyên ngành 🞄 26/05/2025
Cần làm gì khi người vay tiền không chịu trả nợ - Những lưu ý để hạn chế rủi ro khi cho người khác vay tiền
Tin tức chuyên ngành 🞄 26/05/2025
Cần làm gì khi người vay tiền không chịu trả nợ - Những lưu ý để hạn chế rủi ro khi cho người khác vay tiền
Tin tức chuyên ngành 🞄 04/06/2025
Tình trạng chậm nộp thuế của các doanh nghiệp hiện nay diễn ra khá phổ biến không chỉ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn đối với các doanh nghiệp lớn, đa quốc gia. Việc chậm nộp thuế có thể làm phát sinh thêm các khoản tiền phạt và lãi suất chậm nộp dẫn đến gia tăng số tiền thuế doanh nghiệp phải nộp so với ban đầu, thậm chí có thể dẫn đến việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế từ cơ quan có thẩm quyền. Hãy cùng công ty TNHH Luật Bright Legal tìm hiểu các quy định của pháp luật về vấn đề này để có giải pháp phòng tránh, hạn chế các rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nhé.
Tin tức chuyên ngành 🞄 04/06/2025
Tình trạng chậm nộp thuế của các doanh nghiệp hiện nay diễn ra khá phổ biến không chỉ đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn đối với các doanh nghiệp lớn, đa quốc gia. Việc chậm nộp thuế có thể làm phát sinh thêm các khoản tiền phạt và lãi suất chậm nộp dẫn đến gia tăng số tiền thuế doanh nghiệp phải nộp so với ban đầu, thậm chí có thể dẫn đến việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế từ cơ quan có thẩm quyền. Hãy cùng công ty TNHH Luật Bright Legal tìm hiểu các quy định của pháp luật về vấn đề này để có giải pháp phòng tránh, hạn chế các rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nhé.
Tin tức chuyên ngành 🞄 04/06/2025
Trong thời gian tìm kiếm công việc mới, bảo hiểm thất nghiệp góp phần san sẻ gánh nặng chi phí cho người lao động. Vậy, làm sao để nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)?Hãy làm theo hướng dẫn của chúng tôi nhé
Tin tức chuyên ngành 🞄 04/06/2025
Trong thời gian tìm kiếm công việc mới, bảo hiểm thất nghiệp góp phần san sẻ gánh nặng chi phí cho người lao động. Vậy, làm sao để nhận bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)?Hãy làm theo hướng dẫn của chúng tôi nhé